วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2557

อ้วนมาก เสี่ยงตาบอดได้


ปัจจุบันสภาวะสังคมที่เร่งรีบ ส่งผลให้พฤติกรรมการบริโภคของคนในสังคมต้องเปลี่ยนแปลงไป มีอาหารหลายประเภทที่ถูกผลิตขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกผู้บริโภคในชีวิตประจำวัน ในขณะเดียวกันความเสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บก็ตามมาด้วยเช่นกัน ซึ่งโรคที่เกิดจากพฤติกรรมการบริโภคผิดๆในปัจจุบัน เป็นโรคใกล้ตัวและมักพบมากสุดนั่นก็คือ โรคอ้วน
พญ.โสมสราญ วัฒนะโชติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยาจากมูลนิธิพิทักษ์ดวงตาประชาชน เผยว่า “นอกจากโรคอ้วนจะส่งผลกระทบให้ผู้ป่วยเกิดโรคความดัน เบาหวาน หัวใจฯลฯ ตามมาแล้วนั้น โรคอ้วนยังสามารถทำให้ผู้ป่วยตาบอดได้เลยทีเดียว”
พญ.โสมสราญ กล่าวต่อว่า “โดยก่อนหน้านี้เป็นที่ทราบกันดีจากผลการวิจัยของสถาบันไกเซอร์ ที่ได้ยืนยันกับเรื่องนี้ว่า การป่วยเป็นโรคอ้วนนั้นทำให้เสี่ยงต่อการเกิดภาวะความดันในโพรงสมองสูง ซึ่งจะมีอาการคลื่นไส้ ปวดศีรษะ มองไม่ชัด จนอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนถึงขั้นตาบอดได้นั่นเอง”
“อย่างไรก็ตาม ถึงแม้โรคอ้วนจะเป็นโรคที่ส่งผลกระทบให้เกิดโรคอื่นตามมาอย่างน่าตกใจ แต่สิ่งที่สำคัญสุดคือ เรื่องโภชนาการและพฤติกรรมการบริโภคของผู้บริโภค ที่ต้องตระหนักถึงสารอาหารอันครบถ้วนทั้งผัก ผลไม้ ฯลฯ รวมไปถึงการให้ความสำคัญกับมื้ออาหาร การออกกำลังกายที่เหมาะสมอย่างถูกต้อง และนี่คือสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรก ก่อนที่จะต้องมาแก้ไขปัญหาปลายเหตุ” พญ.โสมสราญ กล่าวทิ้งท้าย

อ้างอิงข้อมูลจาก :: Thaihealth

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Blogger Template by Clairvo