สำหรับรายละเอียดทางการเงินมีดังนี้
- ยอดขายทั้งหมด 5.76 หมื่นล้านดอลลาร์ เป็นสถิติสูงสุดใหม่
- กำไรสุทธิ 1.31 หมื่นล้านดอลลาร์ (หรือคิดเป็น 4.3 แสนล้านบาท!)
- อัตรากำไรหรือมาร์จิ้น 37.9%
- ยอดขายในต่างประเทศคิดเป็น 63% ของยอดขายรวม
สำหรับยอดขายของสินค้ารายผลิตภัณฑ์มีดังนี้
- iPhone ยอดขายทำสถิติใหม่ไตรมาสเดียวขายได้ 51 ล้านเครื่อง (ไตรมาส 1 ปี 2013 ขายได้ 47.8 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 6.7%)
- iPad ก็เป็นสถิติเช่นกันที่ 26 ล้านเครื่อง (จากเดิมขายได้ 22.9 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 8.4%)
- Mac ขายได้ 4.8 ล้านเครื่อง (จากเดิมขายได้ 4.1 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 17%)
- iPod ขายได้ 6 ล้านเครื่อง (จากเดิมขายได้ 12.7 ล้านเครื่อง ลดลง -52%)
- รายได้จาก iTunes และบริการอินเทอร์เน็ต 4.4 พันล้านดอลลาร์
- รายได้จากการขายอุปกรณ์เสริม 1.9 พันล้านดอลลาร์
ซีอีโอทิม คุก กล่าวในรายงานว่าเรามีความสุขมากกับตัวเลขยอดขาย iPhone, iPad ตลอดจนถึง Mac และการเติบโตที่แข็งแกร่งของ iTunes รวมถึงบริการอินเทอร์เน็ตอื่นๆ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความพอใจของลูกค้า ซึ่งบริษัทจะยังคงเดินหน้าลงทุนต่อเนื่องเพื่อสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าในอนาคตที่ดียิ่งๆ ขึ้นไป
สำหรับช่วงถาม-ตอบกับนักวิเคราะห์ ซีอีโอทิม คุกและซีเอฟโอ Peter Oppenheimer ได้เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมที่น่าสนใจดังนี้ครับ
- iPhone มีส่วนแบ่งสมาร์ทโฟนในญี่ปุ่นสูงถึง 69% สาเหตุสำคัญจากดีล NTT DoCoMo
- iPad มีการเติบโตด้านยอดขายสูงระดับเท่าตัวในประเทศจีน 3 ปีติดต่อกันแล้ว
- ยอดขาย iPad mini รุ่นแรก (ไม่ใช่จอเรติน่า) ยังคงสูงหลังจากลดราคาลงมา
- อัตราส่วนผู้ใช้ iOS 7 ตอนนี้สูงถึง 80% ของผู้ใช้ iOS ทั้งหมด
- บริษัทเสียโอกาสจากรายได้ถึง 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ที่แจกชุดซอฟท์แวร์ iWork, iLife ฟรี
- แอพเกมหลายตัวยังคงเลือกเปิดตัว iOS ก่อนไปแพลตฟอร์มอื่น อาทิ Temple Run 2 หรือ Cut The Rope 2
- Plants Vs. Zombies 2 มียอดดาวน์โหลดเฉพาะ iOS ถึง 16 ล้านครั้งใน 5 วันแรก
- ยอดดาวน์โหลดแอพรวมตอนนี้สูงถึง 65,000 ล้านครั้งแล้ว
- จ่ายเงินให้นักพัฒนาแอพไปเฉพาะไตรมาสที่ผ่านมาถึง 2,000 ล้านดอลลาร์ รวมสุทธิแล้ว 15,000 ล้านดอลลาร์
- มีแอพถึง 130,000 แอพที่เป็นแอพจากประเทศจีน
- บริษัทมีเงินสดและรายการเทียบเท่าในมือตอนนี้ 1.59 แสนล้านดอลลาร์ (คิดเป็น 5.2 ล้านล้านบาท !!)
- สัปดาห์แรกที่เปิดขาย iPhone กับ China Mobile เป็นสถิติยอดขาย iPhone ที่ดีที่สุดในประเทศจีน (อ่านเพิ่มเติม – เบื้องหลังดีลแสนล้าน Apple + China Mobile กับการเจรจากว่า 7 ปี)
- ตอนนี้ iPhone มีขายผ่าน China Mobile เพียง 16 เมือง โดยจะขายครบ 300 เมืองในปีนี้
- ทิม คุกบอกว่า Touch ID สามารถเข้ามามีบทบาทกับระบบจ่ายเงิน Mobile Payment ได้ (แต่ไม่ยอมรับว่าจะทำหรือไม่ทำ)
- iPhone 5s ขายดีมากกว่าที่บริษัทคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ และยอมรับว่าขายดีกว่า iPhone 5c
- แผนพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ยังคงดำเนินต่อไป แต่ไม่ยอมบอกว่าคืออะไร สุดท้ายทิม คุกย้ำว่าเป้าหมายของแอปเปิลคือสร้างผลิตภัณฑ์ที่ดี ไม่มุ่งเน้นแค่การสร้างความตื่นตาตื่นใจ
สรุปยอดขาย iPhone สร้างสถิติใหม่ทุกปี:
- 2010 – 47.3 ล้านเครื่อง
- 2011 – 93 ล้านเครื่อง
- 2012 – 135 ล้านเครื่อง
- 2013 – 153.4 ล้านเครื่อง
สรุปยอดขาย iPad รวมทุกปี:
- 2010 – 7.3 ล้านเครื่อง
- 2011 – 32 ล้านเครื่อง
- 2012 – 58 ล้านเครื่อง
- 2013 – 71 ล้านเครื่อง
อ้างอิงข้อมูลจาก :: Macthai
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น